Ruốc thịt là một món ăn dễ trộn lẫn vào bột của bé. Nhưng không nên mua ruốc ngoài chợ, vì thường thường thứ đó bị lấy đi rất nhiều chất bổ. Nhà hàng thường cho thêm đường hóa học, mì chính vào nước để tăng độ ngọt của ruốc. Vì vậy, bà mẹ nên chịu khó làm lấy ruốc cho con mình.
>> Đọc thêm:Bạn muốn mua ghế ăn cho bé?
Gan lợn, gan bò là một món ăn bổ, tăng sức khỏe và tạo thêm máu cho bé. Bà mẹ nên chọn nhưng miếng gan thực tươi ngon, lọc lấy chỗ nạc, băm nhỏ, hoặc luộc thật kỹ, nghiền tơi ra, trộn lẫn với rau cho bé ăn. Tất nhiên lần đầu tiên cho bé ăn cũng chỉ nên cho ăn từ từ ít một, dần dần sẽ tăng thêm. Nhiều nhất một ngày vẫn không ăn quá hai thìa soup. Thịt, gan cung cấp cho bé các chất protein, các vitamin và muối khoáng. Cho bé ăn thêm sữa bò để bổ sung cho sữa tháng trước. Nhưng pha chế như thế nào, cho ăn bao nhiêu là vừa, cần rút kinh nghiệm, và nếu ở gần thầy thuốc nên hỏi ý kiến thầy thuốc.
Những chăm sóc cần thiết
Thường thường người ta tiêm chủng phòng bạch hầu giữa tháng thứ 8 và tháng thứ 10. Trước đó, chưa cần tiêm vì bé vẫn còn giữ được sức miễn dịch tự nhiên lúc mới sinh. Nhưng có thể tiêm chủng ngay từ tháng thứ sáu cũng không sao.
Có nhiều loại vacxin và huyết thanh phòng bạch hầu. Có thể gây dị ứng, có thứ tạo miễn dịch nhanh nhưng không lâu bền. Nên chọn giải độc tố.
Tiêm chủng phòng bạch hầu gồm ba phát tiêm dưới da cách nhau ba – bốn tuần lễ.
Khi tiêm chủng rất í tem bị sốt, nôn, vật vã.
Hiện nay, người ta thường tiêm chủng cho bé cùng một lúc ba vacxin hỗn hợp: uốn ván, bạch hầu và ho gà. Cần theo đúng lịch tiêm chủng do y tế quy định.
Bế đi chơi
Bé chín tháng rất cần không khí thoáng đãng, có ánh nắng.
Các bà mẹ nên tranh thủ ẵm bế con ra ngoài trời, cho bé đi chơi ở nơi thoáng đãng.
Bé được đi chơi hàng ngày sẽ ăn ngon hơn, ngủ say hơn, sức khỏe tốt hơn. Bé sẽ dạn với nắng gió nên đỡ những chứng sổ mũi, viêm họng lặt vặt… Lúc này nếu có chiếc xe đẩy bé đi chơi là tốt nhất.
Quần áo
Bé đã biết bò nên phải có những quần áo thoải mái để được tự do vận động. Mùa hè nên mặc loại áo liền quần cụt vẫn gọi bằng cái tên “quần áo tắm nắng”. Bộ trang phục này rất tốt vì nó để hở nhiều diện tích da của đứa trẻ cho xúc tiếp với khí trời.

Theo chambegioi.com